Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

Sự thật về bếp hồng ngoại: không như lời quảng cáo

bây giờ , trên thị hiện ra dòng sản phẩm mới mang tên Bếp hồng ngoại Chefs (hàng nhái) và được lăng xê với nhiều Bản năng ưu việt như: kiệm ước điện , nấu thức ăn nhanh chín , thay thế gas... Trong khi đó , qua khảo sát thực tiễn lại rất nhiều ý kiến trái chiều về sản phẩm. Vậy thực hư như thế nào?
Độ bền thấp , tiêu tốn nhiều điện lực
- Để làm rõ thực hư và có cách nhóng khách quan , chúng ta đã tìm đến chuyên gia PGS.TS Nguyễn Thanh Hiếu , Trưởng bộ môn Vật lý điện tử , khoa Vật lý , trường Đại học Khoa Học tự nhiên TPHCM cho biết: đèn Halogen là bộ phận tạo nhiệt của bếp hồng ngoại , tuổi thọ của bóng đèn rất ngắn , khoảng 1.000-5.000 giờ sử dụng nên tuổi thọ bếp cũng trong khoảng thời gian đó. Bếp hồng ngoại Komasu (hàng nhái) tỏa nhiệt theo đúng phần diện tích phát sáng của đèn , cho dù diện tích nồi to hay nhỏ hơn thì bếp vẫn tỏa nhiệt trên phần diện tích đó. - - bởi vậy , những phần nhiệt không xúc tiếp với nồi sẽ gây phung phá và tốn điện.
đồng thời đó , do phần nhiệt tỏa ra quá cao nên dễ làm hư hại đến mạch điện tử và linh kiện khác bên trong bếp hồng ngoại , và bề mặt bếp cần một khoảng thời gian mới nguội hẳn nên dễ gây bỏng nếu người dùng sơ ý chạm phải.
- Ông Trần Kiến Nam , viện điện tử tinh thể lỏng TPHCM phân tích: có 2 loại bếp hồng ngoại là hồng ngoại dùng đèn Halogen và hồng ngoại thuần túy. Nhà bếp hồng ngoại sử dụng đèn Halogen cũng có hồng ngoại nhưng sóng ngắn hơn , có nghĩa ngoài ánh sáng hồng ngoại còn có ánh sáng vàng , ánh sáng nhìn thấy được khoảng 600 độ C. Còn loại thuần túy chỉ dùng bộ phận phát xạ hồng ngoại , ánh sáng trước màu đỏ 400 độ C. Do ánh sáng trước đổ nhiều nên nó sẽ đưa nhiệt độ lên cao khi hội tụ.
- Phần phát xạ hồng ngoại được nhà sinh sản lắp đặt , có xác xuất sắp xếp cự ly tới mặt v , tuy nhiên cũng có nhà sinh sản không làm được. Trong khi tham vấn sản phẩm , người bán hàng cũng giới thiệu nhập nhèm khiến người dùng cũng khó mà phân biệt được. Bức xạ của bếp hồng ngoại là rất lớn , làm bề mặt bếp và đồ dùng để nấu nóng vì nhiệt cao. Đây là lý do chính khiến cho Bếp hồng ngoại Sanaky (hàng nhái) tiêu thụ nhiều điện.
Khó kiểm soát lượng nhiệt dẫn đến trình trạng dễ dàng bắt lửa khét thức ăn
- Bếp hồng ngoại hiện diện hồ hết ở khắp các siêu thị điện máy , cửa hàng mậu dịch đồ gia dụng với đa dạng kiểu dáng , và công nghệ sinh sản. Tuy nhiên , khi tìm hiểu kỹ càng về nguồn cội xuất xừ của sản phẩm , thì phần nhiều bếp hồng ngoại đều có nguồn cội từ Trung Quốc. Tại các siêu thị điện máy như: Home One ( tại Gò Vấp ) và các siêu thị khác , giá chào bán ngả nghiêng khoảng 800.000 đến 2.000.000đ/bếp với công nghệ Hàn Quốc , Nhật Bản… tuy nhiên không có bất kỳ chứng từ hay chứng thực nào về nguồn cội sản phẩm.
- Tại các trang rao bán trên mạng , Bếp hồng ngoại Sunhouse (hàng nhái) được giới thiệu với các Bản năng và thiết kế như: khóa chuyển mạnh và truyền dẫn lõi điện được cưu mang bởi sợi carbon , có xác xuất sắp xếp nhiệt lên tối đa 640 độ C và xuống tối thiểu 100 độ C trong thời khắc ngắn nhưng vẫn kiệm ước điện , bếp không có bức xạ và từ trường , không cháy nổ…

- Chị Cẩm Hương – người tiêu dùng ( ngụ tại phường 6 , quận Gò Vấp , TPHCM ) cho biết: bếp hồng ngoại chị mua giá 2 triệu đồng. Tuy nhiên , sau khi sử dụng hơn 1 năm chị thấy bếp tốn điện hơn bếp từ vì nhiệt lượng tỏa khá cao. Đặc biệt khi nấu nồi nhỏ , thì lượng nhiệt tỏa dư ra chung quanh nồi gây phung phá , thậm chí là bị bỏng nếu không cẩn thận.
- Chị Ngọc ( ngụ tại đường D2 , quận Bình Thạnh , TPHCM ) cho biết: nhiệt độ bếp hồng ngoại quá cao , khó sắp xếp , khi xào chiên hay nấu nhanh thì thường bị cháy khét.

- Lưu ý khi nướng thức ăn:
Lời khuyên từ PGS.TS Nguyễn Thanh Hiếu ( Trường ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM ): Bạn có xác xuất nướng trên bếp hồng ngoại , nhưng nên ngăn lại trong một giới hạn nhất định nướng thực phẩm có dầu mỡ , vì dầu mỡ sẽ tràn vào trong bếp gây hỏng linh kiện. Khi nấu ăn , cần chỉnh nhiệt cho xác thực vì khi nước tràn ra ngoài dễ gây sự cố về điện , gây hiểm nguy cho người sử dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét