Thứ Năm, 15 tháng 1, 2015

Máy lọc khí trời có diệu kì như quảng cáo không ?

Trên thị trường xuất hiện hàng loạt máy lọc không khí "ăn theo" mùa cúm A , với những lời quảng cáo được thổi phồng giật tít các kiểu.Nhưng sự thật thì như thế nào mời các độc giả bài viết sau để hiểu thêm nhé.
“Nổi bật với tính năng diệt đến 99 , 9% một vài type virus cúm A , khả năng làm sạch khí trời , máy lọc khí trời Cow.. Đã được các chuyên gia sức khỏe khuyên dùng đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa khi các bệnh về đường Thở và cúm có nguy cơ cao”. Đây là lời quảng cáo “hút hàng” một hãng máy lọc khí trời được sản xuất tại Hàn Quốc trong thời điểm gần đây , giữa thời điểm người dân đang rất dự phòng dịch cúm tấn công người nhà và gia đình.
Theo tìm hiểu của phóng viên hiện trên thị trường xuất hiện một vài loại máy lọc không khí Coway nhái khác nhau "ăn theo" mùa virus cúm A với những lời quảng cáo "có cánh".
Cũng theo những lời quảng cáo , loại máy lọc không khí coway này không chỉ làm nhiệm vụ thông thường là hút phần khí trời chứa bụi , tạp chất mà còn có tính năng nổi trội là diệt được cơ hồ tối đa một vài loại vi rút cúm A , phòng dịch cúm gia cầm H5N1… nguyên lý hoạt động của loại máy lọc này là được thiết kế bộ phận hút khí trời trong phòng rồi đẩy qua hệ thống các màng lọc bên trong.
Bên cạnh màng lọc carbon hút ẩm và khử mùi , khả năng diệt vi khuẩn , virus cúm A như quảng cáo nằm ở loại màng lọc “sản xuất từ thảo dược” nhưng không giới thiệu cụ thể các thành phần hay dung dịch lọc này là gì , cũng như các chất này có gây tác dụng người đến sức khỏe người tiêu dùng hay không.
Hàng loạt các hãng máy lọc không khí Hitachi nhái hao hao cũng được quảng cáo dùng dung dịch lọc , có khả diệt vi khuẩn , vi rút , siêu vi , ký sinh… Những loại vi khuẩn thường gặp như Salmonella , E.Coli ( gây bệnh đường tiêu hóa ) , S. Aureus ( tụ cầu khuẩn ) , P.aeruginosa ( trực trùng mủ xanh )… cũng khẳng định diệt được tới… 99%.
Về nguyên lý , hiện nay trên thế giới cũng có loại siêu màng lọc để lọc được vi khuẩn. Màng lọc này nếu dùng trong sản xuất máy lọc khí trời thì khó bởi với diện tích lọc không lớn , lỗ lọc cực bé , khí trời đi qua được màng không được bao nhiêu. Gia chi dĩ , loại màng này rất đắt nên không khả thi để ứng dụng.
Theo Phó giám đốc bệnh viện Nhiệt đới Trung ương - thầy thuốc Nguyễn Hồng Hà , từ trước tới nay , chưa có bất cứ Học hỏi nào chứng minh thảo dược có thể diệt được vi khuẩn , đặc biệt là các loại virus. Vì vậy , nếu nói máy lọc không khí Panasonic có thể siêu hạng này thì cơ quan chức năng cần phải tiến hành kiểm định.

GS. TS Thịnh cũng khuyến cáo , hiện nay không ít cơ sở kinh doanh sẵn sàng đánh vào tâm lý lo sợ của con người nhằm truyền bá và bán sản phẩm. Trong lúc đó , công hiệu của các sản phẩm này tới đâu thì phải được Bộ Y tế và Bộ khoa học và Công nghệ giám định lại. Nếu sản phẩm quảng cáo quá sự thật thì đây là hành vi lừa đảo người tiêu dùng và cần pháp luật xử phạt nghiêm minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét