Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

Tình trang môi trường ô nhiễm không khí cảm giác bất ngờ bây giờ

Môi trường ô nhiễm không khí do khói , bụi đang diễn ra thường ngày ở Hà Nội đặc biệt vào mùa khô hanh gây hại cho sức khỏe khi không có máy lọc không khí. Tại các nút giao thông lớn , trục đường chính và các khu công thương nghiệp luôn ở trong tình trạng nằm trong 'bão' bụi. Mỗi khi các phương tiện chạy qua , cả đoạn đường bỗng mờ ảo trong làn khói bụi khôn cùng độc hại.

máy lọc không khí
Máy lọc không khí Panasonic lọc tốt bụi bẩn nhưng chỉ có tác dụng ở 1 phạm vi nhất định
kết quả quan trắc tại Hà Nội cho thấy , tại 250 điểm trên địa bàn đo kiểm có tới 180 điểm đo ( chiếm 72% ) có hàm lượng bụi lửng lơ vượt tiêu chuẩn cho phép ( TCCP ). Cụ thể , đường Nguyễn Trãi có chỗ đứng vượt tới 11 lần , Nguyễn Văn Linh vượt 10 , 8 lần , đường Phạm Văn Ðồng vượt 3 , 6 lần. Chỉ sau một năm , nồng độ bụi đường Nguyễn Chí Thanh cũng đã có xu hướng gia tăng so với bình thường đáng kể , từ 172 , 2 mi-crô-gam/m3 lên 244 , 2 mi-crô-gam/m3. Từ đó cho thấy chừng độ môi trường ô nhiễm không khí do khói bụi ngày một gia tăng.
 
môi trường ô nhiễm không khí do khói bụi đốn từ khí thải động cơ đốt trong ( ôtô , xe máy ) Tại Hà Nội đã có xấp xỉ 2 triệu xe máy , 150 nghìn xe ô-tô các loại thường hay hoạt động. Khảo sát của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho thấy , 70% số xe máy đang lưu hành không đạt tiêu chuẩn cho phép về khí thải , làm tăng thêm tình trạng môi trường ô nhiễm không khí. Ngoại giả , căn nguyên quan yếu khác gây bụi là do xe chở vật liệu xây dựng không ngay thẳng quy định , xưởng sinh sản , sinh hoạt….
 
Qua nghiên cứu của các nhà khoa học về các chất khí thải xe v , khói bụi gây môi trường ô nhiễm không khí vào những tháng ít mưa có tính a-xít. Khói bụi có tính a-xít tác động xấu đến sức khỏe con người , nhất là khi bị phơi nhiễm trong thời khắc dài. Cụ thể , kết quả đo đạc cho thấy bụi có độ lớn nhỏ hơn 2 , 1 mm chiếm 50% tổng lượng bụi ( mùa khô ) và con số này là 20% vào mùa mưa. Chính các hạt bụi mịn này hiểm nguy do mang tính a-xít , trong khi các hạt bụi lớn thường trung tính.
 
Bụi mịn là nhân tố gây môi trường ô nhiễm không khí hiểm nguy nhất , có độ lớn rất nhỏ nên khó sa lắng , bởi vậy chúng tồn tại rất lâu trong không khí và phát tán rất xa. Mũi và đường hô hấp trên chỉ có xác xuất loại các hạt bụi có độ lớn lớn hơn 2 , 5 mm , nên bụi mịn dưới độ lớn này xâm nhập rất sâu vào phổi , thậm chí vào máu gây nên 1 vài bệnh về hô hấp hay các loại bệnh như vô sinh , tim mạch rất hiểm nguy cho sức khỏe con người.
 
làm sao để bảo vệ bạn và ngôi nhà bạn trước thực trạng môi trường ô nhiễm không khí do khói bụi nặng nề như hiện nay? Điều trước tiên dễ nhận thấy đố là chừng độ môi trường ô nhiễm chư có dấu hiệu dừng lại , vậy ngoài các hoạt động cộng đồng cùng ngăn chặn môi trường ô nhiễm chúng ta phải tự bảo vệ sức khỏe của mình: dùng khẩu trang khi tham gia giao thông , trồng thêm cây xanh , thường hay vệ sinh nhà cửa , dùng máy lọc không khí , phun sương sa lắng bụi…..
 
Vậy giải pháp nào cho môi trường ô nhiễm khói bụi tại các tỉnh thành lớn ngoài Máy lọc không khí Winix chỉ bảo vệ trong nhà. Đó đang là bài toán nan giải đối với các nhà chức trách , tổ chức về môi trường hay chính thái độ hoài nghi và hành động của chính chúng ta tới công cuộc làm sạch bầu không khí – thanh lọc cuộc sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét